Bài viết

Thước lỗ ban

 

 

 

THƯỚC LỖ BAN TRONG PHONG THUỶ

 

Lỗ Ban tương truyền là ông tổ của nghề mộc đã được hoá thân thành Thánh đã phát minh ra cây thước Lỗ Ban. Cây thước Lỗ Ban có rất nhiều thuyết khác nhau liên quan đến xuất xứ của nó. Chỉ biết rằng trong Phong Thuỷ thì nó được ứng dụng để do chiều dài trong thiết kế nhà cửa và âm phần.

Hiện nay người ta sử dụng loại thước Lỗ Ban dài 43 cm chia thành 8cung bằng nhau:

 

Cung

Ý Nghĩa

Tài

Ứng với sao Tam Lang tức Sinh Khí – Tốt

Bệnh

Ứng với sao Phá Quân tức Tuyệt Mệnh – Xấu

Ly

Ứng với sao Vũ Khúc tức Phúc Đức - Tốt

Nghĩa

Ứng với sao Cự Môn tức Thiên Y - Tốt

Quan

Ứng với sao Văn Khúc tức Lục Sát – Xấu

Kiếp

Ứng với sao Liêm Trinh tức Ngũ Quỷ – Xấu

Hại

Ứng với sao Lộc Tồn tức Hoạ Hại – Xấu

Bổn

Ứng với sao Tả Phụ tức Phục Vị - Tốt

 

Đo chiều dài của nhà cửa, vật dụng mà rơi vào các cung Tài, Ly, Nghĩa, Bồn là tốt, các cung khác là xấu. Ngoài ra còn một loại khác dài 51 cm chia thành 8 cung bằng nhau như sau:

 

Cung

Ý Nghĩa

Quý Nhân

Hành Mộc - Tốt

Hiểm Hoạ

Hành Thổ - Xấu

Thiên Tai

Hành Thổ - Xấu

Thiên Tài

Hành Thuỷ - Tốt

Nhân Lộc

Hành Kim - Tốt

Cô Độc

Hành Hoả - Xấu

Thiên Tặc

Hành Hoả - Xấu

Tể Tướng

Hành Thổ - Tốt

 

Quý vị có thể sử dụng một trong hai loại trên để đo đạc và tính toán. Nếu cẩn thận có thể sử dụng cả hai loại thước trên.

Về tính khoa học của thước Lỗ Ban hiện có rất nhiều cách giải thích khác nhau, có thuyết cho rằng đó là sự trải dài của Bát Quái và việc sử dụng thước tuân theo Bát Quái và Ngũ Hành. Song theo khoa học thì ngay cả trong lòng đất cũng tồn tại những dao động với những tần số khác nhau, nhất là những dao động âm trong lòng đất vốn liên tục tồn tại. Vì vậy, nếu kích thước của nhà ở và các yếu tố trùng với bước sóng tì dễ gây ra cộng hưởng và làm giảm sự bền vững. Có thể, cây thước Lỗ Ban là sản phẩm của sự đúc kết kinh nghiệm trong xây dựng để tránh những sự cộng hưởng hoặc phần bụng sóng dao động mạnh, giảm thiểu được rủi ro, tăng tuổi thọ cho nhà ở và vật dụng.

 

 

CÁCH TRA THƯỚC LỖ BAN

 

Trong địa lý cổ Phương Đông thực hành, thước Lỗ Ban là một yếu tố không thể tách rời. Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn và tự mình timkf được những kích thước hợp lý để sử dụng trong quá trình xây dựng nhà cửa, NHAVIET xin giới thiệu một phần cơ bản trong cách tra và toàn bộ kích thước trong Lỗ Ban.

Trước hết, NHAVIET xin phân tích một số vấn đề về nguồn gốc và phân loại kích thước Lỗ Ban.

-Địa lý cổ Phuơng Đông được hình thành trong quá trình phat triển hàng nghìn năm của nền văn hoá Trung Hoa. Thuớc Lỗ Ban hay các yếu tố địa lý thực hành khác đều được phát triển rộng rãi nhưng phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện tự nhiên và tập quán sinh sống của con người, của từng địa phương. Ngày nay, vẫn xuất hiện song song ít nhất ba quan hệ thước Lỗ Ban. Các bạn có thể hiểu ba loại thước đó được hình thành và áp dụng cho ba vùng địa lý tiêu biểu là vùng lục địa, vùng hải đảo và các vùng duyên hải, vùng cao nguyên. Với điều kiện địa lý của Việt Nam phần lớn chúng ta sủ dụng hệ thước của vùng lục địa. Các hệ này chỉ khác nhau duy nhất bởi số dư giữa các cung. Với kích thước này số dư là 6,525.

Các bạn chú ý! Chúng tôi chỉ đưa ra đây các kích thước lọt sáng cho cửa đi chính và các kích thước trong phòng. Các bạn chỉ cần chọn các kích thước trong các cung có tên Thiên Lộc, Thiên Tài, QuýNhân, Tể Tướng và tránh làm ở những kích thước có hại. Kích thước lọt sáng bao gồm chiều rộng và chiều cao của phần lòng trong khuôn cửa. Để áp dụng các kích thước này cho các phần khác nhau như bàn thờ, bàn làm việc vv…Còn phải phụ thuộc vào một số yếu tố khác. Chúng tôi sẽ giới thiệu ở những bài viết khác.

 

 

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục