Bài viết

Phong thủy màu sắc trong không gian Kiến trúc.

Trong một không gian kiến trúc không thể không kể đến màu sắc, phải chăng màu sắc có ngôn ngữ riêng của nó?

Không gian kiến trúc hiện đại là một phạm vi rất rộng lớn, có thể kể đến là Nhà ga, Hội trường, Khán phòng v.v… Tôi chỉ xin đề cập đến một vấn đề rất, rất nhỏ đó là cách sử dụng màu sắc trong không gian ở hiện nay.

Màu sắc trong không gian ở là những mảng tường, trần, sàn, thảm trải sàn, bức tranh, đèn chiếu sáng và các vật dụng trong căn phòng. Chúng ta phải hiểu màu sắc đề cập ở đây không đơn thuần là màu tường mà là màu của các đồ đạc nội thất trong đó có có màu sơn của tường và trần nhà. Sự phù hợp màu sắc tạo nên sự dẫn dắt theo tầng bậc của cảm xúc trong không gian sống…, nó đem lại sự hưng phấn, sự tĩnh lặng hay thư thái…Đó chính là ngôn ngữ của màu sắc. Thậm chí màu sắc còn thể hiện phong cách cá nhân,  “Style” mỗi cá nhân mỗi khác tôi sẽ đề cập sau.

Chúng ta đều đã từng trải nghiệm và được biết ngôi nhà là tổ ấm, là nơi tìm đến, chốn mong về của nhiều tầng lớp trong gia đình. Tại ngôi nhà của mình, chúng ta được thư giãn, được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động, tái tạo và phát triển năng lượng cuộc sống. Vậy vấn đề Phong thủy màu sắc là yếu tố không thể bỏ qua trong không gian ở.

Màu sắc được chia thành năm nhóm theo ngũ hành là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Màu trắng, màu ghi sáng, mang tính:                          Kim

Màu xanh lá cây, màu xanh lục, mang tính:                Mộc

Màu xanh lam, xanh đen, màu đen, mang tính:          Thủy

Màu đỏ, màu cam, màu tím, mang tính:                      Hỏa

Màu vàng sẫm, màu be, màu nâu, mang tính: Thổ

Màu sắc tương sinh với nhau hoặc màu sắc tương sinh với bản mệnh của gia chủ trong một ngôi nhà là rất tốt. Sự tương sinh theo quy luật của Ngũ hành là: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim.

Nếu gia chủ mệnh Thủy nên sử dụng màu sắc trong không gian ở có tính Kim và Mộc, gia chủ mệnh Mộc dùng màu sắc có tính Thủy và Hỏa, gia chủ mệnh Hỏa dùng màu sắc có tính Mộc và Thổ, gia chủ mệnh Thổ dùng màu sắc có tính Hỏa và Kim. Với những màu sắc tương sinh gia chủ sẽ hấp thu được năng lượng từ không gian sống đem lại sức khỏe và tài lộc.

 

Việc sử dụng màu sắc trong không gian sống cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Màu Đỏ cho ta cảm giác hưng phấn, quyết tâm.

Màu Vàng cho ta cảm giác năng động, sáng tạo.

Màu Trắng, Đen cho ta cảm giác sang trọng, lịch lãm.

Đây cũng chính là cái phong cách hay cá tính, cái “Style” rất khác nhau là khởi đầu cho nhiều câu chuyện thú vị về màu sắc v.v…

Trong không gian sống khác nhau màu sắc cần được sử dụng khác nhau, có màu mang tính động (hoạt động, năng động), có màu mang tính tĩnh (yên tĩnh, tĩnh lặng). Những màu đậm và mạnh mẽ như màu Đỏ, màu Cam, hay được sử dụng trong phòng khách. Những màu dịu hơn hay được sử dụng cho phòng ngủ.

Sử dụng màu sắc còn phụ thuộc vào lứa tuổi và phạm vi hoạt động xã hội. Ví dụ như phòng của em bé hay có màu hồng, phòng ngủ hay có màu tím nhạt, xanh nhạt v.v… Rất ít khi chúng ta thấy phòng ngủ của ông, bà lại có màu vàng hay màu đỏ. Những màu sắc của tường nhà, đồ vật trong một căn phòng hay trong một không gian ở vừa đề cập đến ở trên có tính ngũ hành của nó nhưng chúng ta không thể bỏ qua những thứ rất cụ thể đó là Thủy là nước, Hỏa là lửa, Mộc là gỗ, là cây cối. Kim là kim loại, những thứ này luôn hiện hữu xung quanh chúng ta. Thế đấy cuộc sống là muôn màu nhưng chính màu sắc lại đang ảnh hưởng tới sức khỏe và sự thành công của chúng ta. Chúc các bạn có những lựa chọn phù hợp.

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục