Bài viết

Mở rộng địa giới hành chính HN lên 3.200 km2

 

      Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, thành phố đang xem xét đề xuất phương án mở rộng Hà Nội về phía tây. Phương án kéo toàn bộ tỉnh Hà Tây về thủ đô cũng bắt đầu được đề cập ngày 22/01/2008.

 

      

 

      Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội vừa qua, rất nhiều người quan tâm đến hướng phát triển của thủ đô. Hà Nội sẽ mở rộng theo hướng nào, phía Hà Tây, hay sang phía Hải Dương, Bắc Ninh. Trước sự bức xúc của các đại biểu, ông Khôi đã tiết lộ, có thể Hà Nội sẽ mở rộng về phía tây.

 

      Một vấn đề đang gây tranh cãi là sẽ lấy toàn bộ tỉnh Hà Tây hay sẽ lấy một phần đất Hà Tây và một phần một phần đất của tỉnh Vĩnh Phúc. Trong trường hợp lấy một phần đất Hà Tây thì sẽ lấy về phía thị xã Hà Đông hay hướng cao tốc Láng - Hòa Lạc.

 

     TS Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, ông ủng hộ phương án mở rộng Hà Nội về phía tây. Trước đây, năm 1978 Hà Nội đã mở rộng một lần, lấy 5 huyện, một xã của Hà Tây (Hà Sơn Bình cũ) và 2 huyện của Vĩnh Phúc (Vĩnh Phú cũ).

 

     Theo ông Liêm thì nên theo phương án lấy toàn bộ tỉnh Hà Tây. Ông cho rằng, việc này hợp lý hơn là cắt một phần đất của Hà Tây và một phần đất của Vĩnh Phúc hoặc một tỉnh nào khác vì như thế sẽ rất rườm rà về hành chính. Hơn nữa, Vĩnh Phúc là một tỉnh nông nghiệp, việc phát triển công nghiệp ở khu vực Mê Linh gần đây đã góp phần thay đổi bộ mặt tỉnh, nếu giờ mở rộng Hà Nội mà lấy đi khu vực này thì sẽ là điều bất hợp lý.

 

     Nếu lấy toàn bộ tỉnh Hà Tây diện tích khoảng 2.190 km2, cộng với diện tích Hà Nội hiện nay khoảng 920 km2 thì Hà Nội sẽ vừa đủ yêu cầu mở rộng Hà Nội gần 3.200 km2.

 

     Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý với đề nghị mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội lên 3.200 km2, gấp hơn 3 lần so với hiện tại. Bộ Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ lên kế hoạch cụ thể, với sự tham mưu của thành phố Hà Nội.

Chia sẻ:

Bài viết cùng danh mục